Huwebes, Hunyo 23, 2011

Jose

alam kong may hihiranging natatangi
sa lahat ng nag-alay ng pawis at dugo
mapalad ako, marahil, kasi nga't ako
ang natatanging aalayan ng kumpol
ng mga bulaklak, mga awit, pagdakila
ng mga aklat, patalastas, panunuri
sa buhay kong pinagpipiyestahan
sa loob ng isandaanlimampung taon
ako nga ang natatangi
ang napiling ehemplo ng kabataan
ang dapat sundan, sundin at gayahin
ako ang malamig na piso sa iyong bulsa
ang suot mong tisert-presyo-ginto
ako ang tumigas na pader, ang parke
ang abenida, ang makata, ang manunulat,
ang repormista-manlalakbay, eskultor,
imbentor, sugalero, propeta
ang doktor, ang iwas daw sa rebolusyon
ang siyentista, ang polyglot, ang mahilig
sa babae, ang walang anak
ang pinatay ng mga mamatay tao
noong nakaraang siglo
ako ang hinirang

ako ang natatanging bayani
ng bayang umiinom ng apdo
at lalaging binabaril, pinapatay
pinaiinom ng burak, kumakain ng panis
walang sinelas, walang bubong
ako ang malamig na lapida sa luneta

matagal nang dinadakila
ngunit wala pa ring mukha.


*kay Rizal

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento