Linggo, Agosto 8, 2010

Protesta Sa Alaala

kung molotov ang mahahapding sandali
ihahagis ko, araw-araw, sa kuta
ng mga tarantadong militar
ang bawat sandali

kung teargas ang ngiti mong 'di maglaho
ibabato ko, sa bawat aklasan, doon
sa panig ng mga balahura
ang bawat ngiti

kung bandera ang mga alaala mo
iwawagayway ko, sa nilalagnat na langit
at hangin, ang bandera
hanggang sa tuluyang mag-alab
ang damdamin ng masa

kung bato ang bawat pagkakataon
ng muling pagkikita, ipupukol ko
sapul doon sa tarangkahan
ng embahada ng amerika
ang bato, ipupukol ng buong lakas
hanggang sa madurog, bungo
ng imperyalismo

at kung armalayt ang mga bangungot
mo sa bawat pagpikit, ipuputok
ko, paaawitin ang mga punglo,
paaalingawngawin sa malawak na kabundukan
patutunguhin sa dibdib ng mga mapagsamantala
hanggang sa tuluyang lumaya
ang isipan ko sa tanikala
ng mga alaala
ng dati nating pakikibaka

1 komento: