Huwebes, Pebrero 17, 2011

Pinapatay Ko Sila Sa Aking Isipan*

hindi ko na maigalaw ang mga paa ko.
manhid na ito.
pero pakiramdam ko'y
lumilipad ako
pati ang diwa kong naninirahan
sa ngitngit at galit.
pinipilit nila akong lumakad
gayong dinurog ng puluhan
ng kanilang mga armalayt
ang aking tuhod.
kung makasusuntok lamang ako
alam kong walang sala,
mababasag ko ang mukha 
ng mga halimaw na ito.
ang mga halimaw na itong
pulbura ang laman ng ulo
abuso't gatilyo ang puso.

pinapatay ko sila sa aking isipan.
habang nagngingisian
nagtatawanan sila,
sa diwa ko'y hinahatulan sila
ng hukumang bayan.
gagawing kalis ng punyagi
kanilang mga bungo.
gagamiting pang-aliw aso
kanilang mga buto.
at ang bola ng kanilang mga mata
pagugulungin mulang tuktok
pababa
sa sukal ng kabundukan.
mapapatay ko sila sa aking diwa.

pinapatay ko sila sa aking isipan.
alam kong mapapatay ko sila.
bago nila kami katayin.
alam kong patay na sila.

pinapatay ko sila sa aking isipan.
papatayin sila ng alab ng kilusan.
magwawagi ang digmang-bayan.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento