Huwebes, Pebrero 17, 2011

Binyag At Binyag

pebrero.

bininyagan ako
sa simbahan
kung saan ako
noon
bininyagan
upang
maging isang
kristiyano
isang sanggol
na walang
tutol
sa hatol
ng matatanda.

naging isa akong ganap
na tao
may isip at puso
nang bininyagan ako
muli
sa simbahan
kung saan ako
noon
bininyagan
upang
maging isang
kristiyano.

iyon ang binyag
ng sakit sa puso
ng ngayon sa kahapon
at hinala sa bukas
natuklasan ko
ang pait ng galit
at haraya ng saya
hiwa ng luha
at tapik ng gunita
nang binyagan ako
sa simbahan
kung saan ako
noon
bininyagan
upang
maging isang
kristiyano
may sarili nang huwisyo
hindi tumutol
sa hatol
ng puso.

bininyagan ako
sa simbahan
kung saan
walang tutol
akong sanggol
na naging kristiyano.

naging ganap
na tao ako
dalawampu at isang taon
nang binyagan ako...

tao.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento