Biyernes, Mayo 20, 2011

Sinasamba Ko Ang Noon

natutunan ko nang sambahin ang noon
tulad ng kung paanong walang alinlangang
itinakda ng mga Mayas ang tuldok ng mundo
tulad ng kung paanong ang pilospiya
ng paglimot ay katuwang--dalawa lamang
ang panig ng uniberso--ng pagbabalik-titig
sa lipas nang glorya ng daigdig
natutunan ko nang sambahin ang noon
manalig na ang mga tala ay hindi ilusyon
araw ang may tangan ng bendisyon
na maghuhubog sa buwan sa kanyang pagbilog
naniniwala akong may pangako
ang rebolusyon
sinasamba ko ang noon
hindi punso, hindi poon
hindi ang kanina at ngayon
hindi ang Makiling o Mayon
hinding hindi rin ang mga dito't doon
sinasamba ko ang noon
nakaluhod ako sa altar ng noon
simboryong umaalingawngaw
ang bulong ng kahapon
sasambahin ko ang noon
nakaluhod akong mananalunton
sa pilapil ng lipas nang bakas ng panahon

sinasamba ko ang noon
pagkat ang ngayo'y inanak ng kahapon
na magluluwal ng
                          b
                          u
                          k
                          a
                          s.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento