Sabado, Setyembre 3, 2011

Kung Wala Na Ako

kung wala na ako,

sa anumang paraan,
halimbawa,
kumakain sa isang karinderya
at dalawang lalaki ang sa akin
ay gumapos at pilit
akong ipinasok sa van
halimbawa,
naghahanap ako ng libro
sa booksale
at umakbay ang isang matangkad,
matipunong lalaking
may banta ng deliryo
kung ako'y maghuhulagpos
halimbawa,
nasa kampo ako ng dilim
tinatanggal ang aking mga kuko
pinaiinom ng di maubos-ubos na tubig
kahit punung-puno na ang aking
sikmura
kinukuryente ang aking ari
o kaya'y kinakalkal ang aking sarili
halimbawa,
isinilid ako sa dram
isinemento, itinapon sa ilog
o basura akong iniwan
sa malayong lugar
inilibing nang walang pangalan
walang pagkakakilanlan
halimbawa,
baliw na akong rumuronda
sa banyagang lungsod
na di ko kilala
halimbawa

kung wala na ako
huwag ka nang maghihintay:
babalik ako

may mga taong masigasig
na maghahanap sa akin
libong taon man ang bilangin

nasa alaala mo ako
at nasa ngiti
ng matandang pulubi
sa gilid ng bangketa

magpatuloy ka,magpatuloy
kasama ang aking
alaala at adhika.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento