Sabado, Setyembre 3, 2011

May Mahihinang Yabag

may mahihinang yabag
na kumukulog sa aking tuktok
binabagabag ako
na baka kung ano nang saltik
ang pumipihit, nagbabanta
sa dalisay kong pag-iisip
mahinang yabag iyong mahina-
papalakas, hihina-lalakas
dumadagundong sa bawat sandaling
ipipikit ko
ang talukap
ng mapungay kong mata
nakatatakot wariing babagsak ako
sa karsel ng mga bahaw na halakhak
at mga mugtong hinagpis na
walang pinaghuhugutan kundi
ang mahihinang yabag
na naglalagi sa tuktok
sa loob ng aking noo
sa gitna ng aking mga sintido
sa likod ng aking mapupungay na mata
sa ibabaw ng aking hininga
sa gitna ng aking tainga

may mahihinang yabag na kumukulog
sa aking tuktok
nakakikilabot
ayaw lumisan
parang plemang kumapit sa dingding ng baga

may mahinang
yabag
na kumukulog
sa aking tuktok
kung kaya't kinatok ko
ang bao, ang aking bungo
ang aking noo
ang aking batok
naramdaman kong may laman
parang lata ng gatas
na alam mong may maikakatas
parang buko na nagtataglay
ng mala-uhog na laman na kay-inam
iaalmusal sa umaga

at hindi ako natakot
nang malaman kong ang laman
sa aking bungo, sa aking bao
ay nakadugtong
sa munting kamao
sa aking dibdib
hindi ako natakot
ang yabag ay kailangang paagusan
ng luha
buhusan ng maalat na agua
yabag pala
iyon
ng pangungulila
kumukulog na yabag
ng paglaya.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento