Linggo, Mayo 8, 2011

Sa Mga Kuko Ni Lino

kung may pagkakataon
pinalipad ko si Julio
o di kaya'y binigyan ng kapangyarihan
at isa-isa niyang maitutumba
ang nanggagalaiting taumbayan

si Ligaya
pinatakas ko sana
at nagkasama sila ni Julio
mabubuhay silang may
masayang bukas na daratnan

kung ginawa kong mabuting
intsik si Ah Tek
hindi niya mapapatay si Ligaya
at garantisadong hindi siya
mapapatay ni Julio

"Patay na si Ligaya!"
ay! palitan ko kaya iyan
ng "Buhay si Ligaya!"
at hindi ginawang ashtray ni Pol
ang palad niya?

napakalaking kahibangan
kung pakikialaman ko sila

buhay silang nilalang
may dugo at laman
hindi ko mahahawakan
ang kanilang isipan

at isa pa
ang ipinababatid ko'y
reyalidad
hindi
pan
tas
ya.
Characters in a film have their own existence. The filmmakers has no freedom. If he insists on his authority and is allowed to manipulate his characters like puppets, the film loses its vitality.
--Akira Kurosawa

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento