Miyerkules, Hulyo 27, 2011

Kapit

Hawakan mo ang aking kamay--mahigpit.
Huwag mong bibitawan,
huwag mong tatangkaing bitawan.
Kung kakayanin mo, igapos mo ako
sa iyong dibdib, ihigpit ang iyong buhok
sa aking liig, iyakap ang pananalig.
Iyakap mo ang iyong kabuuan:
kamay, braso, daliri, bisig
sa aking binti, hita, tiyan, talampakan.
Kabuuan sa kabuuan, kaluluwang
ihihigpit ng tiwala.

Ipulupot mo ang lumot ng apoy
sa iyong balat, isapot
sa aking mga ugat.

Lansiin natin silang nagtatanong ang mga mata.
Itim at puti, langit at estero, kalapati at uwak,
ang presensiyang inilalantad ng ating galak.
Atin lagi
ang gabi.
Hindi natin kailangan ang umaga,
bukod sa hamog nitong tangan.

Mahal,
hawakan mo ang aking kamay--mahigpit,
sa pagitan ng naghahalikan nating palad
naglalagi
ang langit.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento