Miyerkules, Abril 20, 2011

Kuwento

kung paanong nag-aalaala
ang isang ina
sa anak na 'di yata makauuwi
dahil sa kung anong milagrong niyayari
aywan ko,
hindi ako makapagbibigay ng saloobin
       hindi ako itinakdang arugain ang daigdig

pero heto,
kung paanong lumuha't magdugo
ang puso ng isang binatilyo
nang malamang hindi siya gusto
ng sinusuyo
kung paano niyang binalak
tumungga ng lason
o maglaslas ng pulso
magwala, magbigti
o magbaril sa ulo
siguro, siguro
diyan lamang ako makapagkukuwento

'pagka't sa pagkakataong ito
na itinutumba natin
mga nasaid na bote ng mutso
dito sa liblib na saklot ng ingay at usok
ng himas, haplos, ligalig at pusok
                                        'di man ako sigurado
                                        sa iniluluwal nitong dilang lango
nararamdaman ko
                           may isang ina
na 'di mapagkatulog
sa pag-aalaala
sa isang binatilyo.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento