Linggo, Abril 8, 2012

52 No.2

tinititigan ko ang buwan habang kumakaway
ang mga dahon ng gumamelang humaharang
sa aking balintataw,
                          mapait ang lasa ng hangin
sa aking dila, hindi ko matiis na di hanapin
sa mukha ng buwan ang iyong labi.

malamig tila bangkay ang sahig ng terasa, 
           kinakagat ako ng mga lamok tulad
ng pagkakagat ng iyong alaala, ang natatangi
mong alaala,
       dalawang linggo na ang nagdaan:

sumasayaw ang iyong mga kurbada sa lukot
ng kumot, sinasagi natin ang pananahimik
ng paligid
           sa pautal-utal, garalgal, impit
na mga tinig na ayaw nating iparinig sa dilaw
na bombilya't duguang dingding

may nag-iisang bituin na pumupunit 
sa itim na itim na telon ng langit
                          nakikipagtitigan sa akin
ngunit hinding-hindi ko kailanman
kinahiligan ang bituin; mapanlinlang ang bituin
tulad ng kaunlaran
      sa dila ng barong

alam ko
minsan mo ring tinitigan ang buwan
hindi man ngayon o kahapon
alam kong nagsasagi ang ating 
                           mga hangarin
nasa buwan ang balangkas ng iyong labi

dalawang linggo na ang nakararaan
nang maitiyak natin sa ating sarili
                 na iisa ang ritmo ng ngayon at bukas
tayong dalawa,
          habang sumasayaw, umaawit
kapiling ang mga rosas.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento