Linggo, Abril 8, 2012

Okupasyon

Habang sumisibol ang madaling-araw
sa sungay ng aking kalabaw,
inaararo ko ang lupa nang may tiyaga at dangal.
Basa at mainit-init ang lupa sa hubad kong mga paa.

Buong umaga kong pinapanday ang bakal--
mapula tulad ng rosas ang kadiliman.

Kung hapon ay pumipitas ako ng mga oliba,
maririkit ang luntian nitong mga dahon:
magaan ang aking kabuuan.

Walang tigil ang pagdating ng mga panauhin
tuwing gabi, bukas ang aking pinto
                                           sa lahat ng awitin.

Lumulusong ako, tuhod-lalim, sa tubig kung gabi
at hinihila ang lambat sa dagat:
humahalo-nagniniig ang mga isda't bituin.

Ngayon ay nakasalalay sa akin
                                ang kalagayan ng daigdig:
ang mga tao at lupa, dilim at liwanag.

Nakikita mo ang mataman kong pakikinig
sa aking mga gawain.
Tahimik, aking rosas, tahimik--
abala akong umiibig sa iyo.


(halaw sa Occupation ni Nazim Hikmet)

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento