Lunes, Marso 21, 2011

Ang Iyong Mga Kamay*

dumadaloy sa dibdib ko
ang mga luha
na hindi kayang palayain
sa aking mga matang nakatitig
sa iyo
sa iyong kabuuang
tahimik at payapa


hawak ko ang iyong mga kamay
na gumamot sa una
kong sugat sa tuhod
kamay na nagturo sa aking magsuklay
kamay na dumadampi-dampi, nagmememe
sa tuwinang mahihimbing sa iyong mga bisig
kamay na akin ding lakas
na ngayo'y hinahaplos ko
kipkip ang kahinaan
pilit kong dinadama
ang pintig
sa iyong mga ugat
dumadaloy sa dibdib ko
ang mga luha


sa iyong kabuuang
tahimik at payapa
humuhulma ang pangungulila
nagbabadya ang pag-iisa
may anyaya ang bukas
na       wala           ka               na


bilanggo sa aking dibdib
hindi kayang palayain
sa aking mga matang
nakatitig sa iyo
ang mga luha
na may anyaya ng bukas
na      wala           ka                na


sa kahinaan ko huhugutin
ang lakas
na kakailanganin ko
                          bukas, Inay
habang hawak ko
ang iyong mga kamay.






*kay Ana

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento