Lunes, Marso 21, 2011

Yagit

kung susumahin
yagit ako sa mundong
pinatanda ng panahon
ni hindi ako makaaahon
kung maibaon
ako sa limot
at suklam
ng nanggagalaiting kasalukuyan
'di ko lubos
mapangatwiranan
na ilang yagit din
ang maniniwala sa yagit
na hindi nga makalipad-lipad
kanila pang sasakyan
hahawakan
ang maliit na pakpak
at itutulak sa lawak
ng hangin at langit
upang matutong
ikampay ang maliit pang pangarap

ilang yagit ang magtatagumpay?

mamamatay ako sa lunod
malulunod sa hangin
sumusugod sa baga
babagsak sa lupang
wala nang hininga
at ang kampanteng sumuong
sa maliit kong kabuuan
humawak
sa malambot pang pakpak
ay! nalunod, babagsak
putol ang hiningang
hahalik sa lupa
tulad ko

mahirap maging yagit
sa mundong himulma
ng galit at pasakit
nguni't pinakamainam
ang karanasang
sinuong mo
ang walang kasiguruhang
larangan
ng buhay at kamatayan
upang marating
ang malawak, matayog
na kampay ng pakpak.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento