Martes, Mayo 1, 2012

Elehiya Sa Kalawang Ng Tabak


Panginoon, nangangalawang na ang tabak;
            ilang dekada ko na ring di naipadidila
talim nitong dapat sana'y sa dibdib ng tubo
             nananagana.
Nangangalawang na, Panginoon ko, pagkat
               ayaw mo                    akong tulutang
                    bungkalin, tamnan, linangin
ang lupang namumuhaghag na sa kawalan 
ng kalinga.

                   Panginoon, iya'y lupa ng aking ugat;
lupa ng aking buhay, lupa ng aking kamatayan.
      Hayaan mo akong yakapin ang aking tabak,
Panginoon ko; ikaw na nasa dibdib ng mga ulap,
                      di ko man lang makita ang iyong
palad--tingnan mo ang akin, Panginoon,
    tingnan mo kung paano naglalapat 
        ang palad            ko           at              tabak.

Panginoon, sa balat ko pahahalikin, ang purol
          nitong malungkutin kong tabak; hindi
sa         iyo, aking Panginoon. Pagkat 
wala namang       pagkakataon        na magkakaharap
tayo.        Panginoon, sa aking balat, sa aking ugat
           at    kalamnan, mabubuhay itong malungkutin
kong tabak--

     ang balat ko't laman na isasampay ko
sa iyong ginintuang tarangkahan--makarating nawa
            sa tungko ng iyong ilong
                       ang alingasaw ng nabubulok kong
laman            at           nahubad na kalawang        
ng nabuhayan kong tabak.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento