Martes, Mayo 1, 2012

Tahimik Ang Gabi At Walang Tula

Tahimik ang gabi at walang tulang
Gustong makipagtalik sa akin.

Ilang araw, mag-iisang linggo na marahil,
Nang huli akong dalawin ng libog, ng tula.

Pinagmamasdan ko ang dilaw na kurtina
Na ayaw yatang tabihan ng hangin.
Parang tuod na sinampay, hinayaang matuyo
Hanggang sa kalimutan
Maging ng araw, maging ng buwan.
Ayaw akong dalawin ng tula, marahil
Galit sa akin
Dahil ang huling dalaw niya’y kinutya ko
Ng kahindian.

Hindi ako makata,
At hindi kailanman magiging isa.

Magsisisi ba ako kung di
Na niya ako dalawin at iwan ang matatamis
Na alaala, tulad ng mga gabing
Tulad nito, tila sementeryo ang paligid
Sa lason ng katahimikan?

Siguro’y hindi.

Sa mga gabing tulad nito,
Siya ang kumakalabit sa akin
Kapag nagsawa na akong hintayin
Ang kanyang pagdating.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento