Miyerkules, Agosto 8, 2012

Hindi Mo Na Ako Tinutulaan

"Hindi mo na ako tinutulaan."

sinabi mo iyan nang walang pagkautal,
na tila katulad lamang ng Hi!, ng Hello!,
isang awtomatikong tugon, isang natural
na pag-iral. maaring ito'y isang sampal
o tapik sa balikat o siguro'y isang kalabit
sa kaluluwa kong inaakala mong nahihimbing
sa pag-alaala sa ating mga yugto o
pagdakila sa iyo bilang aking pinipintuho
huwag mo sanang ipagkamali na wala
nang tulang mailalang, na wala nang tulang
maisibol ang aking mga daliri. huwag na huwag,
aking tinatangi. pagkat kung mayroon mang tula,
sa aking mga kamay na aking iniaalay
sa malawak na bilang ng mga walang makain
silang walang kumot at masaing, silang
napagkakaitan ng pagkakataon at pag-ibig,
pakatandaan mo sanang kabilang ka
sa aking pinag-aalayan, pagkat ang tagumpay
na mayroon sa dulo ng mga pakikitalad
at kontradiksyon sa paligid
ay hindi lamang para sa kanila, o para sa masa,
ito'y para rin sa ating dalawa, oo,
isang maayang bukas para sa ating dalawa.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento