Sabado, Enero 28, 2012

Ars Poetica Ng Makata Sa Karsel Ng Sarili

...Parang mga makatang labis na naaaliw sa pagkatula ng kanilang tula at walang pakialam sa damdamin at pag-unawa ng mambabasa. --Reuel Aguila

                    (aaminin ko,                oo,  minsan
oo, minsan,               wala akong
pakialam               sa damdamin
at          u     na         wang u       mu     nawa           ng  mam
                   ba
               ba
          sa
                              bagsak sa pamantayan ko           ang kanilang 
kakayahan na              umintindi, intindihin
ng         ,ang              
metapora, simile,                            paradox, irony
             prosody: metro         ritmo            intonasyon
mga pantigan at patnigan
tetrahexaiambicdactyltrocheeanapestspondeepyrrhic
    tugmaan          ballad villanellle          oda soneto        
                         jintishi haiku tanka
ghazal             bersolibre
assonance              consonance    aliterasyon
   estropa      couplettripletquatrain

hindi nila ito magagagap             bakit ko ilalantad         sa kanila
ang aking nalalasahan          ni nadarama            nakikita      ni
nalalanghap         
                      indibidwal at personal ang lahat          lahat
sa akin             
                      may musa akong pinagsisilbihan     

ano pa't                naging          makata?
                   ang tula ko'y               tula       at tula

lamang 

               wala akong pakialam. walang makikialam.
                            ...for art's sake!)

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento