Sabado, Enero 28, 2012

Typo

nag-text si Jack:

Pare tignan mO nga mga bagO
qng lagay s blOg..pasadahan mO nga..

dahil O.L. naman, mano bang pagdamutan
ko ang hiling ng isang malapit na kaibigan

pinasadahan ko:

Para sa iyo, marie digby (pamagat ng tula o dagli o aywan nga ba
kung ano) Parang puking nagsasalita ang tingin ko sa dayuhang bisita… 
dahas (naikuwento niya sa akin ang pangyayaring ito)
May daga, may daga! takot na sabi niya sa akin. 
Sipsip-sipon ako. Maririin..
Yo’n bang sipsip na gusto mong makuha
Ang lahat ng sipon sa ilong nang makahinga
Ang bata. (Sipsip, ito ang pamagat ng tula) 
wasted na ko. (pambungad ng tula/dagli/prosa/aywan
na pinamagatang paskonapalamaryjeansuela) 
mga kuwento ng mga nakakasalubong ko sa daang juan luna, divisoria… (isa pa) 
…pokpok talaga ang putang ina, nakita ko kagabi sa eskinita..kasama si jerring adik.
tignan mo yung anak, payat at nanlilimahid

bigla, may kung anong pumitlag sa utak ko.
ayaw ko nang ilantad pa kung ano

isinasaboy-paunawa ng tula ang esensiya ng mga bagay-bagay
labas sa gagap ng tanaw-dinig-dama-langhap-lasa

Censorship is the tool of those who have the need to hide actualities from themselves and from others. Their fear is only their inability to face what is real, and I can't vent any anger against them.
--Charles Bukowski (salamat sa post ni Lolito Go)

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento